10 November 2013

One Shot: Part 3: Fjord Tour


มีคนแนะนำว่าเที่ยวฟยอร์ดให้เที่ยวกับทัวร์ครับ มีให้เลือกหลายเจ้า แต่เจ้านาย (เป็นคน Bergen) แนะนำ Norway in a nutshell เป็นแบบ day trip โดยเริ่มจาก Bergen ไปถึง Oslo หรือกลับกันก็มีให้เลือก ราคาก็แพงพอสมควร ที่ 1480 NOK แต่มีให้เลือกหลายราคา แบบที่ค้างคืนก็มี

ทัวร์ (อันนี้) เริ่มที่สถานีรถไฟ Bergen ตอน 8 โมงเช้า ซึ่งต้องเอาใบเสร็จไปรับตั๋วก่อนซัก 1 ชม. (ห้ามหาย เพราะจะมีพนักงานคอยตรวจตลอด) แต่ผมเลือกไปรับก่อนหน้านั้น 1 วัน จะได้ไม่ต้องตื่นเช้ามาก

เริ่มจากนั่งรถไฟจาก Bergen 1 ชม.ครึ่ง ไปลงที่หมู่บ้าน Voss แล้วก็เปลี่ยนไปขึ้นรถทัวร์ ที่จะพาลัดเลาะไปตามหุบเขา ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป ซึ่งก็สวยอย่างที่ว่าจริงๆ แต่น่าเสียดายที่ฝนตกตั้งแต่เช้า บรรยากาศเลยทึมๆ ไม่ค่อยรู้สึกอลังการมากนัก

สถานีรถไฟ Voss
ระหว่างทางก็มีทั้งน้ำตกหลายแห่ง ที่สูงโคตรๆ แล้วก็สวยโคตรๆ คนขับจะหยุดให้เราถ่ายรูปตลอดทาง แต่ก็ถ่ายอะไรไม่ได้มากเพราะมีฝนตกตลอดอย่างที่บอก

Stalheimskleiva ลงเขาแบบหวาดเสียวมาก

น้ำตก สูงเป็นร้อยเมตรแบบนี้ มีเป็นสิบๆ แห่ง อลังการสุดๆ
อยู่บนรถ ชมความอลังการมาได้ราวๆ ชม.นึงก็ถึง Gudvangen เป็นหมูบ้านเล็กๆ อยู่ริมสุดของ Nærøyfjord ที่มีท่าเรือข้ามฟาก (ส่วนใหญ่ก็มีแต่นักท่องเที่ยวอะนะ) ไม่ได้ถ่ายรูปไว้เพราะฝนตก + หนาวมาก อุณหภูมิราวๆ 10 องศา ซึ่งก็ไม่ได้หนาวมาก แต่พอเพิ่มฝนไปด้วยนี่หนาวเข้ากระดูก ถุงมือกับหมวกก็ไม่ได้หยิบมาจากออสโล เลยรีบวิ่งขึ้นเรือไปหาฮีทเตอร์อย่างไว

เรือข้ามฟาก
มีเวลาอยู่ในเรือราวๆ 2 ชม. เจอความอลังการตลอดทาง แต่ถูกกลบด้วยความเกรียนของนักท่องเที่ยวจีน แย่งที่นั่งไปหน้าตาเฉย เลยต้องหนีไปอยู่บนดาดฟ้าเรือ ถ้าเป็นไปได้ก็อยู่ห่างๆ นักท่องเที่ยวชาวจีนไว้เป็นดีที่สุด


อุณหภูมิเริ่มลดลงอีกเพราะฝนตกหนักขึ้น เช็กจากในมือถืออยู่ที่ราวๆ 5 องศา -- นรกชัดๆ เลยต้องแว๊บเข้าไปด้านในให้เจอความร้อนจากฮีกเตอร์บ้างเป็นพักๆ ในเรือมีอาหารขายด้วย แต่ราคาก็โขกกันพอสมควร เกือบจะเท่ากับไปซื้อกินในสนามบิน โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าจำไม่ผิดฮอทด็อกราคาอยู่ที่ 50NOK แซนวิช 75NOK เบียร์กระป๋องละ 60NOK (500ml)

เมือง Undredal
นกนางนวลเยอะมากๆ แล้วก็ไม่ค่อยกลัวคนด้วย เลยลองทำมือยื่นออกไปจากเรือ เหมือนจะให้อาหาร นกก็บินเข้ามาใกล้ๆ ให้ถ่ายรูปอย่างง่ายดาย

หลังจากข้ามมาอีกฟากของฟยอร์ดที่เมือง Flåm ก็จะมีเวลาพักราวๆ ชม.ครึ่งก่อนจะขึ้นรถไฟ Flåm Railway ในตำนาน ก็ช็อปปิ้ง กินมื้อบ่ายกันไป แล้วก็จะมี Flåm Railway museum (เล็กๆ) ให้เข้าไปดูได้ฟรี

ณ Flåm
โมเดลจำลองสถานีรถไฟ - Flåm Railway museum
รถไฟดูย้อนยุคสุดๆ
The Flåm Railway นี่ขึ้นชื่อมากเพราะว่าเป็นระยะทาง 20 กม.ที่ชันมาก เป็นทางขึ้นเนินตลอด ความสูงของสองสถานีปลายทางต่างกัน 863 เมตร (เป็นทางรถไฟที่ชันที่สุดในยุโรป) แถมมีอุโมงค์ 20 แห่ง กับสะพานอีก 1 แห่ง

จอดรอรถไฟขากลับจาก Myrdal

Kjosfossen น้ำตกที่ชื่อดังที่สุดในนอร์เวย์ สูง 225 เมตร
Vatnahalsen สถานีสุดท้ายก่อนถึง Myrdal
พอไปถึง Myrdal ก็ต้องรอรถไฟกลับ Oslo อีกเกือบๆ ชม. อากาศข้างนอกก็หนาวเข้ากระดูก (ลดไปเหลือ 4 องศา) แถมลมยังแรงแทบจะยืนไม่ได้ ในสถานีก็คนเยอะจนไม่มีที่นั่ง ลำบากพอสมควร รอจนรถไฟไป Bergen มา คนถึงค่อยเบาบางลงบ้าง พอหาที่นั่งกินอะไรรองท้องได้

หิมะ! - Myrdal
รถไฟกลับออสโล สวยงามอลังการอีกแล้ว
นั่งรถไฟกลับไปถึงออสโลตอน 5 ทุ่ม เป็นวันที่ความสุขกับความหนาวเคล้ากันอย่างแยกไม่ออก

เดี๋ยวตอนหน้าจะไปเยอรมัน!