26 October 2013

One Shot: Part 2: Bergen

Bergen จากบนเขา Fløyen
มีโอกาสไปนอร์เวย์แล้ว Bergen ก็เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้ ถึงเมืองจะเล็ก (เดินเที่ยววันเดียวก็ทั่วเมืองแล้ว) แต่ค่าใช้จ่ายไม่ได้เล็กตาม ไปแค่สามวันสองคืนหมดค่าเดินทางกับโรงแรม hostel + Fjord tour ไปหมื่นห้า ไม่รวมค่าอาหารและอื่นๆ เป็นการเที่ยวที่แพงที่สุดในชีวิตเลย ToT

อาคารสำนักงานบน C. Sundts gate ริมอ่าว Vågen
สิ่งที่ต้องเตรียมตัวในการไปเที่ยว Bergen คือเครื่องแต่งกาย เพราะอากาศของเมืองนี้แปรปรวนมาก วันนึงฝนตกสลับกับแดดออกได้ 5-6 ครั้ง หรืออาจจะมีฝนตกติดต่อกัน 3 วัน เป็นเมืองที่มีปริมาณฝนตกสูงมาก เพราะด้านหนึ่งเป็นทะเล และอีกด้านเป็นภูเขา ทำให้เมฆที่ลอยต่ำมาจากทางทะเลผ่านภูเขาไปไม่ได้ กลายเป็นฝนตกลงในตัวเมือง

Bryggen
Bryggen at night
Bryggen เป็นท่าเรือเก่าที่ถูกสร้างขึ้นมาเกือบพันปีที่แล้ว พร้อมๆ กับการตั้งเมือง (เป็น UNESCO World Heritage Site ด้วย) เมื่อก่อนถือเป็นศูนย์กลางการค้าขายของเมือง แต่เดี๋ยวนี้ก็กลายเป็นร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร พิพธภัณฑ์ ฯลฯ อาคารทั้งหมดสร้างด้วยไม้ เลยทำให้เกิดไฟไหม้ไปหลายรอบ แต่ก็ถูกบูรณะและรอดมาได้จนถึงทุกวันนี้ อาคารบางหลังก็เอียงจนต้องเอาไม้มาค้ำยันไว้

Fisketorget
ไม่ได้ถ่ายรูปตลาดมา เอารูปคนอื่นไปดูแล้วกัน
ตลาดปลาของเมือง เป็นแหล่งท่องเที่ยว + จุดนัดพบสำคัญ แล้วก็น่าจะเป็นแหล่งที่หากินเนื้อวาฬ (ขออภัยสมาชิก Greenpeace) หรือปูอลาสก้า และสุดยอดอาหารทะเลทั้งหลายได้ง่ายที่สุดในนอร์เวย์ แต่ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่ากินในภัตตาคารเท่าไหร่อะนะ ส่วนใหญ่จานนึงก็ 200NOK อัพ

ไหนๆ ก็เล่าถึงเนื้อวาฬแล้วก็ขยายเรื่องการล่าวาฬในนอร์เวย์หน่อยแล้วกัน เมื่อก่อนเนื้อวาฬได้รับความนิยมมาก เพราะหลังจากสงครามโลกคนนอร์เวย์ส่วนใหญ่ยังอดอยาก การ "เลี้ยง" วัวเพื่อกินเนื้อก็สิ้นเปลืองทรัพยากรและเวลากว่าการ "ล่า" วาฬมาก แถมนอกจากเนื้อจะเอามากินแล้วไขมันวาฬยังเอามาทำเทียน กระดูกก็เอามาทำเครื่องใช้ได้หลายอย่าง จนตอนหลังมีการสำรวจประชากรวาฬแล้วพบว่าลดลงแบบฮวบฮาบ ทำให้เกิดกระแสการต่อต้านการล่าวาฬในหลายประเทศ แถมการปศุสัตว์ก็พัฒนาขึ้น เนื้อวัวหากินได้ง่ายและราคาไม่แพง การล่าวาฬตอนนี้เลยทำไปเพื่อการ "วิจัย" (เค้าอ้างว่างี้อะนะ) และจำนวนที่ถูกล่าก็น้อยลงเรื่อยๆ เท่าที่คุยมา ทุกวันนี้จำนวนวาฬที่ถูกล่าก็น้อยกว่าข้อตกลงระหว่างประเทศแล้ว (ถ้าจำไม่ผิดจะน้อยกว่าพันตัว จากที่ถูกจำกัดไว้ 1500 ตัวต่อปี)

สเต๊กเนื้อวาฬ กับสลัด (ปูอลาสก้า ปูอัด กุ้ง กับแซลมอนรมควัน)
ทุกวันนี้หาเนื้อวาฬกินค่อนข้างยาก (แม้แต่ในนอร์เวย์เองก็ตาม) และราคาก็แพง ในภัตตาคาร (น่าจะเล่าไปตอนก่อนแล้วว่านอร์เวย์ไม่มีร้านอาหารริมถนนแบบเมืองไทย ทุกร้านเข้าข่ายเป็นภัตตาคารหมด) จานนึงราคาไม่ต่ำกว่า 300NOK ก็เลยเป็นโอกาสดีที่จะได้ลิ้มรสเนื้อสัตว์แปลกๆ แบบนี้ใน Bergen มา Fisketorget ต้องขอจัดซักหน่อย เดินหาอยู่หลายร้านเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะขายเป็นเซ็ทรวมกับอาหารทะเลอื่นๆ เดินเกือบทั่วตลาดกว่าจะเจอร้านที่ราคาพอสู้ไหว สเต๊กที่อยู่ในรูปนี่ถูกกว่าสลัดที่อยู่ข้างๆ อีก (สเต๊ก 100NOK สลัด 120NOK) ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ พอกินแล้วก็ต้องบอกว่า น้ำตาแทบไหล เพราะอร่อยมาก! ได้สัมผัสเหมือนเนื้อวัว (อย่าลืมว่าวาฬเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) แต่นุ่มกว่า ไม่เหนียว แล้วก็ไม่มีไขมันเลย อยากกินอีก!!!

Fløyen
จุดชมวิว
เป็นจุดชมวิวของเมือง ต้องอยู่บนเขา Fløyen ซึ่งเป็น 1 ในเจ็ดภูเขาที่ล้อมรอบเมือง Bergen วิธีขึ้นมาสองทาง คือรถเคเบิล (แบบเดียวกับฮ่องกง) 1 เที่ยว 40NOK ไปกลับไม่มีลดราคา ซื้อเที่ยวเดียวก่อน แล้วจะซื้อขาลงอีกทีก็ได้ หรือจะเดินขึ้นเขาก็จะใช้เวลาราวๆ 1 ชม. แต่แนะนำว่าเข้ารถเคเบิลแล้วเดินลงจะเหมาะที่สุด เพราะทางเดินลงก็ผ่านป่าบนเขา สวยไปอีกแบบ
ตลอดทางเดินลงจาก Fløyen จะเจอป่าแบบนี้

ตอนเดินลงจะสวนกับนักวิ่งหรือนักปั่นที่มาออกกำลังเป็นกลุ่มๆ

ทางน้ำไหลสะอาดมาก เพราะเป็นแหล่งน้ำของเมือง
แหล่งน้ำของเมืองก็มาจากธารน้ำที่อยู่บนภูเขา ทางเดินลงมาจาก Fløyen ก็จะเจอกับป้ายห้ามยุ่งกับธารน้ำพวกนี้ตลอดทาง ถ้าไปทำให้น้ำสกปรกละก็อาจจะได้ไปนอนคุกเอาง่ายๆ

Festplassen
สวนสาธารณะกลางเมือง
สวนสาธารณะ + ทะเลสาบกลางเมือง เดินวนรอบนึง ชิลมาก~

จริงๆ Bergen ยังที่สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายที่เลย แต่พอดีว่าไม่มีเวลา + ราคาก็ค่อนข้างโหด อย่าง Akvariet i Bergen (Bergen Aquarium) หรือ Ulriken643 ที่เป็นจุดชมวิวอีกที่ของเมือง อยู่บนเขาสูงขึ้นไป 643 เมตร จากระดับน้ำทะเล (ตามชื่อ)

แต่ได้ไปกินอาหารไทยหลังจากที่ไม่ได้กินมาสองอาทิตย์แทน (แม่ของเพื่อนที่ออฟฟิศมาอยู่ที่นี่) ซึ่งก็นับว่าคุ้มครับ เพราะได้ไปคุยกับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ใน Bergen ได้ไปดูบ้านคนคนที่นั่น เป็นประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวทั่วไปคงไม่ได้สัมผัส

วิว Askøybroen (Askøy bridge) จาก Oskvik
กินอาหารไทย แกล้มด้วยเบียร์ และจบด้วยไพ่ Poker

เที่ยว Fjord คงต้องไปไว้ตอนหน้าล่ะนะ