06 October 2013

One shot. Part 1.5: Sighting Oslo

ออสโลเป็นเมืองที่เล็ก สถานที่ท่องเที่ยวเลยน้อยตามไปด้วย เที่ยวไม่เกินสามวันก็น่าจะไปได้ครบหมดทุกที่
Sentralstasjon สถานีรถไฟกลางของออสโล
จุดศูนย์กลางเมืองก็จะเป็นแถว Jernbanetorget หรือก็คือตรงหน้าสถานีรถไฟ Sentralstasjon รถเมล์ - รถราง - รถไฟใต้ดิน จะผ่านที่นี่เกือบทุกสาย แล้วตรงถนนฝั่งตรงข้ามสถานีก็เป็นถนนคนเดิน + ช็อปปิ้ง เส้นสำคัญของเมืองด้วย

Karl Johans Gate - Stortinget - Nationaltheatret - Kongehuset
Karl Johans Gate ถ้าเป็นวันหยุดในฤดูร้อนคนจะเยอะโคตรๆ
ถนนคนเดินเส้นนี้เริ่มจากหน้าสถานีรถไฟไปจนถึงพระราชวัง ถ้าไม่ได้มาเดินนี่ไม่ถือว่ามาถึงออสโล เพราะนอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ทั้งสองปลายถนนแล้วยังมีร้านค้าให้ช็อปปิ้ง กับร้านอาหารให้เลือกกินเต็มไปหมด ราคาสินค้าก็ไม่ได้ถูกนักเพราะภาษีมหาโหด ต้องเข้าร้านที่ให้ Tax refund

ตึกรัฐสภา (ทางขวา) ปิดซ่อมอยู่ซีกนึง
 เดินเลยจากช่วงห้างร้านมาหน่อยก็จะเจอรัฐสภากับกับโรงละครแห่งชาติ ช่วงระหว่างทั้งสองอาคารจะเป็นสวน Eidsvolls plass รอบๆ โรงละครก็จะมีรูปปั้นของนักแสดง - นักร้องชื่อดังของนอร์เวย์ในอดีต
สระน้ำ Spikersuppa อยู่ระหว่างรัฐสภากับโรงละครแห่งชาติ
Nationaltheatret
Kongehuset (Royal Palace)
ส่วนพระราชวังก็ไม่ได้อลังการอะไรมากครับ แถมตอนที่ไปยังปิดซ่อมถนนด้านหน้าอีก เลยอดเข้าไปดูด้านใน แต่สวนหลังวังก็ร่มรื่นดี ตรงสวนนี้จะมีคู่รักมาปูเสื่อนั่งจู๋จี๋กันให้บางคนอิจฉา
สวนหลังวัง เห็นประตูแล้วอาจจะดูเหมือนสวนเล็ก แต่ด้านซ้าย - ขวาจะกว้างมาก
Operahuset (Oslo Opera House)
Operahuset

เดินย้อนจากสถานีรถไฟมาซักสองร้อยเมตรก็จะเจอกับ Opera House อาคารนี้เรียกว่าเป็นสัญลักษณ์ของออสโลสมัยใหม่ก็ไม่ผิดนัก เพราะการออกแบบก็โมเดิร์นได้ใจมาก เต็มไปด้วยรูปทรงเลขาคณิต มุมเอียง และมุมฉาก บางวันก็จะมีการแสดงดนตรีหรือบัลเล่ต์ด้วย ซึ่งตั๋วก็ "โคตรแพง"
วิวตอนกลางคืน
มีนกนางนวลเต็มไปหมด
Rådhuset - Aker Brygge
City hall
เดินลงใต้มาจาก National theatre ก็จะเจอตึกคู่ Oslo city hall (Rådhuset) ถัดจากตึกศาลากลางจะเป็นท่าเรือ Rådhusbrygga กับ Aker Brygge ซึ่งเป็นแหล่งช็อปปิ้ง - ร้านอาหาร - ผับเที่ยวกลางคืนไฮโซอีกจุดนึงของออสโลที่พลาดไม่ได้ (ถ้ามีตัง) ก่อนที่จะเป็นร้านอาหาร - ผับ ตรงนี้เคยเป็น warehouse ของท่าเรือมาก่อน แต่ตอนนี้กลายเป็นพื้นที่ที่ราคาแพงที่สุดของเมืองไปแล้ว

นกเมืองนี้ชอบเกาะหัวรูปปั้น
ตอนกลางคืนผู้คนจะพลุกพล่านสุดๆ
Munchmuseet - Nasjonalmuseet
Cafe Edvard Munch หน้า Munch Museum
สอง Gallery ตอนนี้จัดแสดงงาน Munch 150 ครบรอบ 150 ปีของศิลปินชื่อดังของนอร์เวย์คือ Edvard Munch ครับ ผลงานที่ขึ้นชื่อที่สุดของ Munch ก็คงหนีไม่พ้น The Scream ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น Mona Lisa ของศิลปะยุคใหม่ (ไปดูรูปจริงรูปแม่งเล็กนิดเดียว ขนาดประมาณกระดาษ A3 เห็นจะได้) นอกจากผลงานชึ้นโบว์แดงแล้วเค้าก็ยังวาดงานศิลปะเอาไว้อีกหลายร้อยรูปซึ่งก็จะแบ่งไปจัดแสดงไว้ทั้งสองที่ ถ้าจะเข้าชมทังคู่ก็น่าจะกินเวลาไปเกินครึ่งวัน ที่ Nataional Art Gallery ยังมีผลงานของศิลปินชื่อดังคนอื่นๆ ด้วย ค่าเข้าชม Munch 150 (ตั๋วควบเข้าได้ทั้งสองแห่ง) อยู่ที่ 110NOK ส่วน Art Gallery ส่วนอื่นๆ ชมฟรี

มาถึง Munch Museum แล้วก็ต้องกินเค้กแปะรูป The Scream
ใน National Art Gallery ให้ถ่ายรูปได้ด้วย

Holmenkollbakken
มุมนี้สวยมาก
มองเห็นออสโลได้ทั้งเมือง
พูดถึงกีฬาของประเทศแถบขั้วโลกคงหนีไม่พ้นสกี พอมาถึงก็ไปดูหอโดดสกีมันซะเลยครับ ต้องนั่งรถไฟใต้ดินสาย 1 ออกไปนอกเมืองหน่อย ลงที่สถานี Holmenkollen แล้วก็ต้องเดินขึ้นเนินไปอีกราวๆ 500 เมตร ก็จะเจอหอโดดสกีโคตรใหญ่ แล้วก็โคตรสูง เคยผ่านการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวมาแล้วด้วย ค่าเข้าชมก็ประมาณ 120NOK (มั้ง) น่าเสียดายที่คิวยาวไปหน่อย รออยู่ประมาณครึ่งชม.ถึงจะได้ขึ้นลิฟท์ไปดูข้างบน
จากด้านบนมองลงมาจะเห็น Oslo ทั้งเมือง ไม่น่าแปลกใจนักที่ราคาที่ดินตรงบริเวณนั้นจะแพงที่สุดในออสโล ถ้าอยาก excite หน่อยก็มีให้โหนเชือกลงมาด้วย แต่ราคาก็ "โคตรแพง" เช่นเคย ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะประมาณ 800NOK หรือราวๆ 4 พันกว่าบาทสำหรับ 1 คน

สถานี Holmenkollen บ้านทางด้านขวานี่ดูก็รู้เลยว่าราคาแพงสุดๆ
Museum Island
โบสถ์อายุพันกว่าปีใน Folkemuseum
รูปหล่อโลหะหน้า Maritime museum มีนกมาเกาะอีกแล้ว!
ที่จริงเรียกว่าเป็นเกาะก็ไม่ค่อยจะถูกต้องซักเท่าไหร่ เพราะเป็นแหลมที่ยื่นออกมาจากทางตะวันตกของออสโล บนเกาะมีพิพิธภัณฑ์อยู่ 6 แห่ง วิธีไปก็ไม่ยากครับ ขึ้นรถเมล์สาย 30 จาก Jernbanetorget ไปสุดสาย (หรือเกือบสุด อยู่ที่ว่าจะเข้าพิพิธภัณฑ์ไหนก่อนรึเปล่า) หรือไม่ก็ขึ้นเรือข้ามฟากสาย 91 จาก Rådhusbrygga ก็ได้ พิพิธภัณฑ์ที่ผมได้ไปก็มี Norsk Folkemusem, Viking Ship Museum และ Fram museum ค่าตั๋วก็อยู่ระหว่าง 60 - 80NOK
Fram museum
เรือไวกิ้ง
Sognsvann
วันนั้นไปปิกนิก - ปิ้งบาร์บีคิว มีความสุขมาก :)
Sognsvann เป็นทะเลสาบเล็กๆ นอกเมืองทางเหนือของออสโลครับ เหมาะแก่การไปวิ่งจ็อกกิ้ง หรือปิกนิก ปิ้งบาร์บิคิวกินกันมากๆ  เพราะบรรยากาศดีสุดๆ แล้วก็ไม่ห่างจากเมืองเท่าไหร่ด้วย นั่งรถไฟใต้ดินสาย 6 ไปสุดสายก็ถึงแล้ว ไม่เกิน 20 นาทีจากใจกลางเมือง ช่วงเย็นๆ ในหน้าร้อนก็จะมีคนมาทำกิจกรรมกันแถวนี้ ตั้งแต่วิ่งยันว่ายน้ำ ในหน้าหนาวทะเลสาบก็จะกลายเป็นน้ำแข็ง ลงไปเดินได้!
ถ่ายรูปกับเป็ด
Vigelandsparken (Frognerparken)
สัญลักษณ์ของสวน Frogner
Frogner Park น่าจะเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในออสโล แต่ที่ได้อีกชื่อนึงมาเพราะนอกจากจะใหญ่แล้วยังมีรูปแกะสลัก "เปลือย" ร้อยกว่าชิ้นของนาย Gustav Vigeland ที่แกะสลักหิน/หล่อโลหะเองคนเดียวทั้งหมด! นับว่าเป็นสวนที่ไม่มาไม่ได้ของออสโล

รูปหล่อสัมฤทธิ์ Angry boy ชื่อดัง

รูปอื่นๆ สามารภเข้าไปชมได้ที่ Flickr
บล็อกตอนนี้ยาวมาก เดี๋ยวตอนหน้าจะไปเบอร์เกน!